Page 552 – Nguoi Viet Online (2024)

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Cựu học sinh Liên Trường Qui Nhơn-Bình Định 2023 vừa tổ chức họp mặt “Nhớ Về Một Thời” vào sáng Chủ Nhật, 15 Tháng Mười, do Liên Trường Qui Nhơn Nam California tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster.

Theo ban tổ chức, mục đích của buổi tổ chức này là để thầy xưa, bạn cũ gặp nhau cùng ôn lại những kỷ niệm của tình thầy trò, bạn cũ trong thời học sinh đã kết nối mọi người trong mấy chục năm qua.

Ông Nguyễn Phước Phillip, tổng thư ký Liên Trường Qui Nhơn, phó chủ tịch thường trực Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, nói với nhật báo Người Việt: “‘Nhớ Về Một Thời’ là để nhớ về công ơn của quý thầy cô đã dạy dỗ chúng ta kiến thức văn hóa, xã hội để cho chúng ta được trở thành người hữu dụng sau này. ‘Nhớ Về Một Thời’ là để cám ơn cha mẹ đã có công sinh dưỡng cho chúng ta được nên người, cho dù ngày xưa đất nước trong chiến tranh tàn khốc. ‘Nhớ Về Một Thời’ cũng để cho chúng ta có dịp ngồi lại với nhau, và cùng nhắc cho nhau những kỷ niệm êm đềm trong lứa tuổi học trò, có bạn bè chung trường, chung lớp, và có dáng nữ sinh bên tà áo trắng trinh nguyên, để cho chúng ta có một thời để nhớ, và không bao giờ quên được kỷ niệm tình yêu học trò của ngày xa xưa ấy.”

Đại hội không chỉ đón nhiều giáo sư, cựu học sinh từ nhiều nơi tại California, mà còn ở những tiểu bang khác như Washington, Texas, Virginia, Louisiana, Colorado, Arizona, Pennsylvania, Florida, Illinois, Kansas… và những quốc gia khác như Canada, Úc và Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc, ông Văn Công Định, hội trưởng Liên Trường Qui Nhơn, kiêm trưởng ban tổ chức, nói: “Nhìn lại hơn 20 năm sinh hoạt của tổ chức Liên Trường Qui Nhơn, chúng tôi vui mừng vì đã cùng với quý thầy cô và các bạn đã xây dựng, duy trì được truyền thống lá rụng về cội, uống nước nhớ nguồn. Chúng tôi luôn ghi nhớ công lao của các bậc tiền bối cùng quý thầy cô, cũng như những người đã và đang có tâm huyết để gầy dựng Liên Trường Qui Nhơn ngày càng vững mạnh.”

Thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, các cựu nữ sinh Liên Trường Qui Nhơn lên kính dâng quý thầy cô những bó hoa tươi xinh xắn để mừng tuổi thọ quý ân sư trong tuổi xế chiều. Sau đó, các cựu nữ học trò quấn quýt bên bàn thầy cô, và họ cùng hát bài “Nhớ Ơn Thầy Cô.”

Ông Cai Văn Khiêm, cựu học sinh Cường Để, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Thời gian qua đi rất nhanh và đã để lại rất nhiều kỷ niệm cho chúng tôi là những cựu học sinh tại các trường trung học Qui Nhơn, cũng như lúc mới cắp sách đến trường tiểu học trong tuổi ấu thơ. Những thời gian dài từ khi mới cắp sách đến trường cho đến khi mình rời xa trường trung học thì đã có biết bao nhiêu kỷ niệm với thầy cô và bạn hữu. Vì thế, Liên Trường Qui Nhơn năm nào cũng có tổ chức những buổi họp mặt. Đây cũng là dịp để quý thầy cô và các cựu học sinh trên thế giới có dịp gặp nhau trên xứ người để cùng ‘Nhớ Về Một Thời.’”

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh, hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Bình Định Qui Nhơn ở Houston, Texas, cho hay: “Hội của chúng tôi cũng đã thành lập được 23 năm. Trước đó, hội có tên là Hội Cựu Học Sinh Cường Để và Nữ Trung Học Qui Nhơn. Vài năm sau, hội được đổi tên là Hội Cựu Học Sinh Qui Nhơn-Bình Định. Hội của chúng tôi hoạt động rất thành công, vì mỗi lần tổ chức đại hội thì các thầy cô và bạn hữu từ phương xa về tham dự rất đông đảo. Đây là lần thứ 20 tôi đến dự Đại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn tại Little Saigon.”

Ông Vũ Linh Châu, cư dân San Gabriel, cho hay: “Ngày xưa, tại Qui Nhơn tôi dạy môn Sử Địa ở các trường Trinh Vương, La San và Nhân Thảo từ 1960 đến 1975. Đối với tôi, học trò ở Qui Nhơn phần nhiều rất dễ thương và chăm lo học hành. Ra hải ngoại, các em cũng noi theo gương kính thầy, mến bạn nên mới tổ chức những buổi họp mặt của Liên Trường Qui Nhơn hằng năm. Nhờ vậy, tôi mới có cơ hội gặp lại các bạn đồng môn và học trò cũ của mình tại Hoa Kỳ.”

Ông Vũ Xuân Trinh, cư dân Fountain Valley, nói: “Tôi bắt đầu dạy học từ đầu năm 1966 tại các trường trung học ở Qui Nhơn và ngoại thành cũng có. Thuở ấy, các thầy cô giáo cũng như học trò đều vui vẻ dạy học và chăm lo học hành. Nhưng ‘đùng một cái,’ biến cố 30 Tháng Tư, 1975 ập tới, thành ra những người sống bằng nghề giáo chức như chúng tôi có một số phải trở thành ‘mất dạy,’ trong đó có tôi, vì bị chính quyền mới cho nghỉ việc. Tuy vậy, tình thầy trò cũ năm xưa vẫn còn cho đến khi ra hải ngoại cũng thế. Vì các em học sinh vẫn nhớ đến thầy xưa, bạn cũ nên mới có những buổi họp mặt như thế này hằng năm.”

Ông Đặng Phú Phong, cựu học sinh ở Qui Nhơn, cho biết: “Ngày xưa, đất Qui Nhơn có nhiều thắng cảnh đẹp thiên nhiên, mà tuổi học trò của chúng tôi thường đến như Lăng Quang Trung, mộ của cố thi sĩ Hàn Mặc Tử ở Ghềnh Ráng Tiên Sa, Biển Quy Hòa, Tháp Bạc Đại Lộc, Tháp Chàm, Eo Gió… Đặc biệt nhất là có Tháp Đôi và Cầu Đôi với hai câu thơ để đời: ‘Cầu Đôi liền với Tháp Đôi/ Quanh năm suốt tháng như tôi với nàng.’ Tuổi trẻ chúng tôi trong thời thập niên 60-70 đều rơi vào tình trạng đất nước chiến tranh, cho nên có những thắng cảnh đẹp ngày xưa không còn được an bình để cho du khách đến thưởng ngoạn, và chiến tranh cũng tàn phá rất nhiều nét đẹp thiên nhiên của Qui Nhơn trước 1975.”

Chương trình văn nghệ thật đặc sắc do các cựu học sinh Liên Trường Qui Nhơn trước 1975 trình diễn, qua các tiết mục đơn ca, song ca, hợp ca, múa…

Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn-Bình Định luôn mang lại những giây phút tuyệt vời trong tình thầy trò, bằng hữu để cùng hoài niệm qua chủ đề “Nhớ Về Một Thời” trên quê hương Qui Nhơn yêu dấu và chia sẻ tình người trong đất khách, quê người.

Các trường trung học ở Bình Định trước năm 1975 gồm: Cường Để, Kỹ Thuật Quy Nhơn, La San, Tăng Bạt Hổ, Quang Trung Nghĩa Thục, Tự Lục, Vị Nhân, Trinh Vương, Tây Sơn, Nhân Thảo, Viên Giác, Sùng Nhơn, Phước Hậu, Đặng Đức Siêu, Đống Đa, Quang Trung, Bán Công Tam Quan, Sư Phạm Qui Nhơn… [qd]

Page 552 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Carlyn Walter

Last Updated:

Views: 6402

Rating: 5 / 5 (50 voted)

Reviews: 81% of readers found this page helpful

Author information

Name: Carlyn Walter

Birthday: 1996-01-03

Address: Suite 452 40815 Denyse Extensions, Sengermouth, OR 42374

Phone: +8501809515404

Job: Manufacturing Technician

Hobby: Table tennis, Archery, Vacation, Metal detecting, Yo-yoing, Crocheting, Creative writing

Introduction: My name is Carlyn Walter, I am a lively, glamorous, healthy, clean, powerful, calm, combative person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.